Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Campuchia: Sản lượng thủy sản tăng nhưng xuất khẩu lại giảm

Theo một báo cáo của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, thuoc thuy san sản lượng thủy sản nước ngọt tăng 13.200 tấn lên 61.700 tấn trong khi sản lượng khai thác biển tăng 1.125 tấn lên 10.025 tấn.
Tuy nhiên, XK trong 11 tháng đầu năm lại giảm, với khối lượng cá tươi sống XK là 8.200 tấn, giảm 300 tấn; và khối lượng cá chế biến XK là 4.600 tấn, giảm 100 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng doanh thu XK đạt được ở mức 500.000 USD, giảm 350.000 USD so với năm ngoái.
Nguyên nhân XK giảm là do các công ty thủy sản của Campuchia chưa đáp ứng nhu cầu cá cỡ lớn của các thị trường XK.
Các số liệu cho thấy, sản lượng cá thu được tuy lớn nhưng đây chủ yếu là cá cỡ nhỏ và rất ít cá cỡ lớn.
Ngoài ra, nhu cầu về các sản phẩm cá nói chung không quá mạnh mẽ nên đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến XK nước này giảm.
Thủy sản Campuchia, trong ba tháng đầu năm 2014, xuất khẩu thủy sản của Campuchia tăng nhẹ. Xuất khẩu cá đạt 4.800 tấn, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó gồm 3.100 tấn cá tươi và 1.700 tấn sản phẩm chế biến và thu về được hơn 3,5 triệu USD từ xuất khẩu cá. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, con số này không phản ánh tiềm năng thực sự của ngành thủy sản Campuchia.
Ông Som Nouv, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thủy sản cho rằng, sự gia tăng sản lượng Xuất khẩu vẫn còn thấp (300 tấn) và không nói lên điều gì về sự tăng trưởng của ngành thương mại thủy sản.
Om Savath, Giám đốc Điều hành Nhóm Liên minh Hành động Nghề Cá, cho biết, những con số không như kỳ vọng là kết quả của luật pháp kém hiệu lực trong việc ngăn chặn đánh cá bất hợp pháp.
Thị trường xuất khẩu thủy sản của Campuchia chủ yếu là Úc, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Hồng Công. Tháng trước, Liên minh Châu Âu đã có lệnh cấm nhập khẩu cá từ Campuchia nhằm trừng phạt Campuchia đã thất bại trong việc kiểm soát đánh bắt cá bất hợp pháp. Campuchia có thể đã giành được rất nhiều thu nhập bằng cách xuất khẩu các sản phẩm cá vào EU mà không phải trả thuế.
Ông Som Nouv cho biết, vào thời điểm hiện tại, thuốc thuỷ sản thú y các tàu đánh cá mà EU nghi ngờ đánh bắt cá bất hợp pháp trên vùng biển Campuchia không phải của Campuchia. Yêu cầu EU phải điều tra các tàu thuyền đánh bắt cá bất hợp pháp treo cờ của Campuchia để dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét